Thứ Tư, 4 tháng 1, 2017

Đau đầu thường xuyên, đau nữa đầu và nguyên nhân gây đau đầu ở phụ nữ.

Bệnh đau đầu và đau nửa đầu bên phải khiến nhiều người lo ngại, ảnh hưởng rất nhiều đền sức khỏe cũng như công việc. Những nguyên nhân thường gây đau đầu như: Ngủ không đủ giấc, ngửi mùi hương quá đậm, tiếng ồn quá mức đều có thể gây đau nửa đầu bên phải. Phụ nữ thường bị đau nửa đầu nhiều hơn vào chu kỳ kinh nguyệt, hoặc do dùng thuốc tránh thai.

Một số nguyên nhân gây đau nữa đầu bên phải ở phụ nữ.


Nguyên nhân của hiện tượng đau nửa đầu, chủ yếu là do sự sụt giảm lượng chất serotonin (một chất có chức năng truyền tải các tín hiệu thần kinh lên não) trong thành phần của máu. Khi lượng chất này sụt giảm, mạch máu sẽ bị giãn ra và gây nên hiện tượng đau đầu thường xuyên rất khó chịu.
Đau nữa đầu bên phải ở phụ nữ.
Ngoài ra còn một số yếu tố khác có thể làm cho chứng đau nửa đầu bên phải trở nên tồi tệ hơn như:
  • Không ăn uống đầy đủ hoặc đúng bữa.
  • Bệnh thường gặp ở phụ nữ.
  • Cơ thể yếu, mất nước, stress.
  • Sử dụng một số đồ ăn và thức uống như phó- mát, sôcôla, cà-phê, trà hay rượu.
Bệnh đau nửa đầu thường xuyên gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, nhất là nữ giới trong công sở tỷ lệ 2/1. Về cơ chế gây bệnh giữa nam và nữ có sự khác nhau rõ rệt. Đau nửa đầu bên phải thường gặp ở phụ nữ dưới 45 tuổi, hiếm gặp ở tuổi già và trẻ em. Hiện nay chưa có số liệu thống kê chính xác về tỷ lệ mắc bệnh này trên thế giới.

Đau nửa đầu bên phải biểu hiện trên lâm sàng thường xảy ra từng cơn với tính chất: kéo dài từ 4 - 72 giờ, có thể lần lượt đổi bên (không cố định bên nào), có hiện tượng mạch đập mạnh ở vùng thái dương. Mức độ đau có thể vừa hoặc dữ dội tùy theo từng bệnh nhân và đau tăng lên khi gắng sức và có triệu chứng nôn hoặc buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động.

Đây là trường hợp đau nửa đầu điển hình. Ngoài ra, còn gặp một một số đau không giống ai: Đau nửa đầu kèm theo mất ý thức, liệt mặt, liệt nửa người giống như triệu chứng của tai biến mạch máu não, rối loạn thị lực. Đây là bệnh có liên quan đến tiền sử gia đình. Nhưng hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được yếu tố di truyền nào liên quan đến bệnh này.

Cách phòng chống bệnh đau nữa đầu bên phải ở phụ nữ.


Stress, tâm lý căng thẳng là những nguyên nhân làm đau đầu thường xuyên.
Những người bị đau nửa đầu nên tránh dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê… tránh thức đêm và những căng thẳng về tinh thần trong cuộc sống. Tập thể dục dưỡng sinh thường xuyên cũng có thể giảm được các triệu chứng. Chế độ ăn uống bình thường không ảnh hưởng đến bệnh này. Vì thế không cần kiêng khem quá với các loại thực phẩm thông thường.
  • Tập thể dục thường xuyên, đi bộ hay bơi lội có thể giúp giảm cơn đau nửa đầu. Một số món ăn cũng có thể gây đau nửa đầu, hãy hạn chế chúng ra khỏi khẩu phần của bạn.
  • Thay đổi lối sống: ăn chế độ ăn lành mạnh và giữ cho cân nặng của bạn dưới tầm kiểm soát.
  • Sắp xếp thời gian hợp lí, ngủ đủ giấc tránh căng thẳng, buồn, lo lắng.
  • Chế độ ăn uống hợp lí cũng giúp bạn đấy, nên ăn những chất có tác dụng bổ máu như: hột vịt lộn, bí đỏ...
  • Có thể mua những loại thuốc bổ não:hoạt huyết dưỡng não, hoạt huyết nhất nhất...
  • Nên đi chơi, du lịch, để giảm stress.
  • Những người béo phì thường có khuynh hướng dễ bị đau nửa đầu hơn. Hút thuốc và uống rượu có thể dẫn đến cơn đau nửa đầu nghiêm trọng, vì vậy hãy tránh xa chúng.
  • Nếu trong cuộc sống không thể tránh khỏi stress, bạn hãy học cách khắc phục nó tốt hơn. Hãy học cách thư giãn và ngủ tốt hơn.
Khi đau đầu thường xuyên và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống bạn phải đi khám:
- Chứng nhức đầu làm mất ngủ hoặc nặng hơn vào buổi sáng.
- Chứng nhức đầu liên tục xảy ra hơn ba lần mỗi tuần mà không biết rõ nguyên nhân.
- Nhức đầu dữ dội và không thể chữa trị tại nhà.
- Chứng nhức đầu xảy ra thường xuyên và nặng hơn.
- Cần phát hiện hoặc loại trừ nguyên nhân gây ra chứng nhức đầu, cần được bác sĩ tư vấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét